พนักงานให้ความสำคัญกับชุดฟอร์มพนักงาน อยู่ที่ 21.6% เช่นเดียวกับธุรกิจ การจัดการทรัพยากรบุคคล ธุรกิจที่ปรึกษาทรัพยากรบุคคล ที่พนักงานให้ความสำคัญกับ ชุดฟอร์มพนักงานที่ 20.1% ต่างจากธุรกิจโฆษณา/ประชาสัมพันธ์/การตลาด ที่ให้ความสำคัญกับชุดฟอร์มพนักงานเพียง 7% นั่นก็เพราะสายงานโฆษณาจะมีความฟรีสไตล์ ในการแต่งกายชุดทำงาน มากกว่าสายอาชีพอื่น ที่การสวมใส่ ชุดยูนิฟอร์ม เป็นเหมือนภาพลักษณ์ให้กับองค์กร
ชุดยูนิฟอร์มสำคัญอย่างไร
ชุดยูนิฟอร์ม หรือ เครื่องแบบพนักงานต้องบอกว่าชุดยูนิฟอร์ม เป็นหนึ่งในหลาย ๆ สวัสดิการการทำงาน ที่องค์กรมักจัดหาให้กับพนักงาน ทั้งนี้เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และเพื่อเป็นภาพลักษณ์ให้องค์กร ขณะเดียวกัน ก็สามารถช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายพนักงานในเรื่องเสื้อผ้าไปได้มากทีเดียว โดยที่ชุดยูนิฟอร์มที่จัดหาให้กับพนักงานนั้น ควรเป็นดังนี้
ควรมีขนาดพอดีกับผู้สวมใส่ บางองค์กรมีการวัดขนาดตัวพนักงานแต่ะลน ขณะที่บางองค์กรกำหนดไซส์มาตรฐาน S, M, L, XL เพื่อกำหนดขนาดชุดให้กับพนักงานแต่ละคน
เสื้อผ้ามีความสะอาดเรียบร้อย ไม่ใช้ขนาดใหญ่เกินตัว
ควรจัดหาให้พนักงานอย่างน้อย คนละ 2 ชุด เป็นต้น
ประเภทของชุดยูนิฟอร์ม
1. ชุดยูนิฟอร์มพนักงาน
วัตถุประสงค์หลักที่องค์กรให้ชุดยูนิฟอร์มกับพนักงาน ก็เพื่อให้แบรนด์หรือบริษัทเป็นที่จดจำ สร้างความเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกัน เป็นระเบียบเรียบร้อย แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีประโยชน์ในด้านอื่น ๆ เช่น ลดค่าใช้จ่ายในการทำงานของพนักงานลงได้ เพราะไม่ต้องเสียเงินซื้อเสื้อผ้าใหม่ ๆ ตลอด
2. ชุดยูนิฟอร์มใส่ในโรงงาน/ห้างสรรพสินค้า
วัตถุประสงค์หลักก็เพื่อความปลอดภัยของพนักงานในการทำงาน บางครั้งแต่ละโรงงาน อาจแยกชุดยูนิฟอร์มออกเป็นแต่ละแผนกอีกด้วย เพราะโรงงานจะมีจำนวนพนักงาน และฝ่ายต่าง ๆ แยกออกไปอีกนั่นเอง
ชุดแม่บ้าน: ชุดยูนิฟอร์ม เครื่องแบบพนักงานหนึ่งในสวัสดิการที่บริษัทไม่ควรมองข้าม อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://uniformdeluxe.com/