การทำการตลาดออนไลน์สามารถทำได้ผ่านหลายช่องทางและหลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นบน social media, google search หรือ e-mail ซึ่งแต่ละช่องทางนั้นมีประสิทธิภาพในการทำงานแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละธุรกิจด้วยเช่นกัน โดยแต่ละธุรกิจอาจเลือกใช้แค่บางช่องทางหรือเลือกใช้ทุกช่องทางที่เป็นไปได้ในการทำการตลาดออนไลน์ เพราะแต่ละช่องทางก็ย่อมมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป โดยในบทความนี้เราจะพาคุณมาดู 5 อันดับยอดนิยมของช่องทางในการทำการตลาดออนไลน์ พร้อมบอกข้อดีข้อเสียของแต่ละช่องทาง
5 ช่องทางการทำการตลาดยอดนิยม
1. Organic search
Organic search หมายถึง ผลลัพธ์บนหน้าค้นหาของ search engines ทั้งหมดที่ไม่ใช่การจ่ายเงินเพื่อโฆษณา โดย organic search ถือเป็นเสาหลักบนโลกอินเตอร์เน็ตเลยก็ว่าได้ โดย BrightEdge ได้ให้ข้อมูลว่าจากผู้ใช้งานทั้งหมดมีถึง 68% ที่เริ่มต้นการใช้งานบนโลกออนไลน์ด้วย search engine โดยมีวิธีการเฉพาะที่จะทำให้เว็บไซต์ของเราขึ้นไปอยู่บนหน้าแรกของ search engines และเราเรียกวิธีการเฉพาะเหล่านั้นว่า search engine optimiazation หรือ SEO นั่นเอง
2. Social media
Social media คือ ช่องทางที่หลายคนคุ้นเคยในการใช้งานเป็นอย่างดี เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้แบรนด์สามารถสื่อสารกับลูกค้าหรือผู้ที่สนใจได้ทั้งช่องทางที่เป็น organic และเป็นการโฆษณา socila media มีหลากหลายแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, LinkedIn หรือแม้กระทั่งโปรแกรมแชทต่าง ๆ อย่าง Line, Discord, Slack, และ WhatsApp ก็ถือเป็นช่องทางหนึ่งของ social media และน่าทึ่งยิ่งกว่าที่แท้จริงแล้วผู้ใช้ยังใช้ช่องทาง social media นี้ในการเสพ content เกี่ยวกับธุรกิจ จากที่ Instagram ได้มีการรวบรวมข้อมูลและพบว่า 90% ของผู้ใช้ติดตามบัญชีที่เป็นบัญชีธุรกิจ
3. Video marketing
Video marketing ให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด! โดยคุณสามารถดูจากผลลัพธ์จากการศึกษาเหล่านี้จะพบว่า 70% ของผู้ชมจะตัดสินใจซื้อสินค้านั้น ๆ หลังจากได้เห็นสินค้าบน Youtube (Google) หรือ 96% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมักดูคลิปวิดีโอที่เกี่ยวกับการอธิบายรายละเอียดของสินค้าและบริการ (Wyzowl) ซึ่งจากตัวเลขเหล่านี้ก็สามารถพิสูจน์ได้แล้วว่าการทำการตลาดในรูปแบบวิดีโอถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่มีประสิทธิภาพ โดยการทำ video marketing มีหลักในการทำ 2 อย่างด้วยกัน ได้แก่ การทำคอนเทนต์รูปแบบวิดีโอแทนคอนเทนต์รูปแบบเขียนเพื่อให้เข้าถึงผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็วมากกว่า และสามารถนำไปปรับใช้กับแพลตฟอร์มที่เป็น video-first อย่าง Youtube หรือ TikTok
4. Advertising
เป็นช่องทางที่หลายคนสงสัยว่าทำไมต้องใช้การโฆษณาในเมื่อมีช่องทางแบบ organic ที่เราสามารถทำการตลาดได้ แต่การทำการตลาดแบบ organic หรือ non-paid ไม่ว่าจะบน search engine หรือ social media ต่างก็ใช้เวลานานและมีปัจจัยที่ไม่แน่นอน หากอยากเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ก่อนคู่แข่งของคุณการทำโฆษณาถือเป็นคำตอบที่ใช่ที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการทำ SEM, การทำ Facebook Ads หรือการลงโฆษณาบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่มีผู้ใช้งานที่ตรงกับ target ของคุณ
ช่องทางการทำการตลาดออนไลน์! พร้อมบอกข้อดีและข้อเสีย อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://techwealth99.com/