ปฏิเสธไม่ได้ว่าสถานการณ์โควิด 19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและโรงแรมที่หลายแห่งต้องลดขนาดธุรกิจ หรือแม้แต่หยุดให้บริการชั่วคราวตามมาตรการต่าง ๆ เราในฐานะผู้ทำการตลาดออนไลน์ให้โรงแรมทุกระดับตั้งแต่ Inter Chain ที่คุ้นหู ไปจนถึง private hotel ระดับ 3-5 ดาว ไม่ว่าคุณจะเป็นโรงแรมแบบไหน ช่วงสองปีที่ผ่านมาก็นับเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ เป็นอย่างดี
ในปัจจุบันด้วยสถานการณ์ที่เริ่มผ่อนคลายขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่โครงการ Sandbox โครงการ Test & Go และล่าสุดกับการยกเลิกผลตรวจโครงการ Test & Go เพื่อเปิดให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศได้อย่างเต็มรูปแบบอย่างคึกคักอีกครั้ง หลายโรงแรมที่เคยหยุดกิจการหรือระงับการทำการตลาดออนไลน์ชั่วคราวก็ต่างกลับมาเดินเครื่องเร่งหาลูกค้า แต่คำถามสำคัญที่ผู้บริหารมักจะพบคือคุณพร้อมแค่ไหนในการกลับมาเปิดให้บริการกับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ หลังจากที่ไม่ได้ให้บริการอย่างเต็มรูปแบบมากกว่าสองปี? มาถึงวันนี้รูปแบบในการทำการตลาดของคุณยังเหมือนเดิมหรือไม่ ซึ่งสิ่งที่ทุกคนใช้ได้ผลในสองปีก่อน ในปัจจุบันก็มีทั้งโฆษณารูปแบบใหม่ ๆ แพลตฟอร์มที่เปลี่ยนไป ฯลฯ ให้คุณขบคิดเพิ่มขึ้น
การมีกลยุทธ์การตลาดออนไลน์สำหรับโรงแรมที่ชัดเจน และการกล้าลงทุนอย่างเหมาะสม มี data และผลตอบแทนที่คาดหวังได้เป็นเกณฑ์จะเป็นตัวช่วยให้โรงแรมสามารถกลับเข้าสู่ตลาดการแข่งขันได้รวดเร็วและได้เปรียบกว่าคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมคู่แข่งหรือแม้แต่ OTA อย่าง Booking.com หรือ Expedia
เมื่อสถานการณ์บังคับให้คุณชนะเกมการตลาดออนไลน์โรงแรมที่แข่งขันสูง (มาก) คุณรู้หรือไม่ว่าต้องทำอย่างไร?
การทำการตลาดออนไลน์ให้โรงแรมนั้นสามารถทำให้เราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น เจาะจงให้ตรงกลุ่มมากยิ่งขึ้นหากทำอย่างมีหลักการและมีการวางแผนเก็บข้อมูลอย่างละเอียดแต่แรก ผลสำรวจจากโครงการ Thailand Digital Outlook ปี 2564 พบว่าคนไทยกว่า 85.1% ใช้งานอินเทอร์เน็ต และใช้เวลานานถึง 6 – 10 ชั่วโมง จากตัวเลขนี้จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันคนใช้เวลาอยู่บนโลกออนไลน์ไปแล้วเกือบครึ่งวัน ดังนั้นการย้ายธุรกิจของตัวเองขึ้นไปทำการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ “ด้วยตัวเอง” โดยไม่ง้อ booking จาก OTAs จึงเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะหากคุณปล่อยให้ OTAs ขายโรงแรมคุณจนเคยชิน การจะเพิ่ม % Direct booking นั้นอาจแทบเป็นไปไม่ได้เลยหากคุณไม่มีความพร้อมเพียงพอทั้งด้านบุคลากรที่มีความสามารถ การลงทุน ฯลฯ
เครื่องมือการตลาดออนไลน์โรงแรมหลัก ๆ ที่ควรเลือกมาต้อนรับการเปิดประเทศ
ในเมื่อทุกโรงแรมมีเครื่องมือเท่ากัน สิ่งสำคัญที่สุดจึงเป็นการนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมอย่างทันท่วงที เราเชื่อว่าคุณคงใช้เครื่องมีเหล่านี้อยู่แล้ว แต่การใช้ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดนั้น น้อยโรงแรมที่จะทำได้ ดังนั้นเราจะมีมาตรฐานให้คุณลองนำไปใช้ดูครับ
Social Media
การสร้างแบรนด์และคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย จะช่วยให้โรงแรมเป็นที่รู้จักได้เยอะขึ้นและง่ายขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำคอนเทนต์ที่มีลักษณะเฉพาะ มีความแตกต่างและเฉพาะตัว จะทำให้แบรนด์ของโรงแรมมีความน่าติดตามมากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากการทำคอนเทนต์ที่เป็นภาพนิ่งแล้ว การทำวิดีโอจะทำให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และยังสามารถถ่ายทอดบรรยากาศรอบ ๆ สถานที่ได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น นี่จะเป็นสิ่งที่จะช่วยประกอบการตัดสินใจของลูกค้าที่จะมาเข้าพักได้เป็นอย่างดี
นอกจากการใช้โซเซียลมีเดียเป็นช่องทางการโปรโมตที่พักและโปรโมชันแล้ว การเพิ่มช่องทางการรับ booking ผ่านโซเซียลมีเดีย โดยเฉพาะโรงแรมที่มีความสวยงามหรือ boutique hotel ต่าง ๆ ที่ถ่ายรูปสวยจะได้รับความนิยมเป็นพิเศษ
การตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจโรงแรมต้อนรับการเปิดประเทศ อ่านบทความเพิ่มเติมคลลิ๊กที่นี่ https://techwealth99.com/