ผู้เขียน หัวข้อ: การสร้าแบรนด์ อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ?  (อ่าน 645 ครั้ง)

siritidaphon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 509
    • ดูรายละเอียด
การสร้าแบรนด์ อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ?
« เมื่อ: วันที่ 10 ธันวาคม 2023, 10:59:05 น. »
ทุกวันนี้เราคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่ามีสตาร์ทอัปเกิดขึ้นมากมาย บางแห่งก็ประสบความสำเร็จ บางแห่งก็กำลังจะต้องปิดตัวลง แต่ถ้าหากเราต้องการความสำเร็จแล้ว ให้เราลองมองไปที่สตาร์ทอัปใหญ่ ๆ อย่างเช่น Grab หรือสตาร์ทอัปสายจองที่พักอย่าง Airbnb จะพบว่ามีปัจจัยหนึ่งที่มีร่วมกัน และช่วยให้พวกเขาประสบความสำเร็จ นั่นก็คือ Branding

   
Branding คืออะไร?

Branding คือ การสร้างแบรนด์ เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่ใช้ชื่อแบรนด์, โลโก้, CI (Corporate Identity), โฆษณา หรือใช้การเล่าเรื่อง (Storytelling) ในการสื่อว่าเราขายอะไร สื่อถึงจุดเด่นที่เรามี และสื่อความรู้สึกหรือประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับเมื่อใช้สินค้าหรือบริการ

ยกตัวอย่างเช่น ชื่อและโลโก้ของ Burger King ที่สามารถบอกได้ว่าบริษัทนั้นขายสินค้าหรือบริการอะไร และสื่อประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับจากโลโก้ ซึ่งเป็นรูปแฮมเบอร์เกอร์แล้วมีเขียนชื่อแบรนด์ประกบอยู่ตรงกลาง ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะตัวของแฮมเบอร์เกอร์ เป็นต้น

Branding นั้นไม่จำเป็นจะต้องเป็นเพียงชื่อแบรนด์หรือโลโก้เท่านั้น เราสามารถ Branding จากการเล่าเรื่องราว (Storytelling) หรือที่มาเพื่อสื่อสารไปสู่ลูกค้าก็ได้ ซึ่งในบทความนี้จะเจาะลึกถึงความสำคัญของการ Branding และวิธีการทำ Branding อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ


Branding สำคัญกับธุรกิจอย่างไร?

การสร้าง Branding สามารถช่วยธุรกิจได้ในหลาย ๆ เรื่องเลย โดยเฉพาะเรื่องที่มีความจำเป็นต่อสตาร์ทอัป เช่น การสร้าง Brand Awareness ที่ทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ของเราในช่วงแรก หากสตาร์ทอัปขาดจุดนี้ไปในช่วงเริ่มต้น การที่ลูกค้าจะรู้จักแบรนด์ของเราก็ทำได้ยาก

ซึ่ง Brand Awareness นี้เกิดขึ้นได้เพราะ Branding ของเรานั้นสื่อสารออกไปด้วยสิ่งที่ลูกค้าคุ้นเคยหรือเกี่ยวข้อง ทำให้ลูกค้าเข้าใจสารที่เราต้องการจะสื่อได้ง่ายขึ้น อีกด้านหนึ่ง Branding สามารถสร้าง Brand Loyalty ที่จะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าหรือบริการของเราอีกครั้งหนึ่ง

เพราะ Branding จะสื่อถึงความรู้สึกหรือประสบการณ์ที่จะได้รับออกไปด้วย เมื่อลูกค้าต้องการประสบการณ์เช่นนั้นอีก ดังนั้นการสร้าง Branding ที่ดีย่อมช่วยลูกค้าในการจดจำในระยะยาว แต่เหล่าสตาร์ทอัปจะต้องสร้าง Branding อย่างไรให้ได้ผลเช่นนั้น? ไปดูต่อกันเลย

ตอนนี้ทุกคนคงรู้จักแล้วว่า Branding คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไรกับสตาร์ทอัป และคงอาจสงสัยว่า แล้วจะสร้าง Branding อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน


สร้าง Brand Identity ที่เหมาะสม

การสร้าง Brand Identity ที่ดีหรือช่วยสร้าง Brand Awareness ได้นั้น มี 4 สิ่งที่ต้องทำ เพื่อที่จะทำให้เราสร้าง Branding ได้ตรงจุด และสื่อสารตรงกับความต้องการของเรา ซึ่งจะทำให้ลูกค้าเข้าใจสิ่งที่เราต้องการจะสื่อได้อย่างรวดเร็ว โดยเราจะเริ่มจาก
วิเคราะห์ตลาด

วิเคราะห์ตลาดเพื่อที่จะได้รู้ว่ากลุ่มลูกค้าของเราเป็นใคร และพวกเขามองแบรนด์เราอย่างไร หรือพูดง่าย ๆ ว่าถ้าเปรียบให้บริษัทเป็นสิ่งมีชีวิต แล้วทุกคนมองบริษัทเป็นอย่างไร?

หลังจากนั้นเราจะเอาข้อมูลตรงนี้ไปใช้ในการสร้าง Brand Identity โดยอาจทำการวิจัยจากลูกค้า พนักงาน หรือผู้บริหาร โดยถามคำถามเกี่ยวกับมุมมองที่มีต่อธุรกิจและมุมมองในอนาคต ซึ่งจะช่วยให้เราสร้าง Brand Identity ได้ตรงกับมุมมองที่คนอื่นมอง


ตัวอย่างคำถามที่เอาไว้กลุ่มเป้าหมายว่าเขามองแบรนด์เราอย่างไร และคิดว่าอนาคตจะเป็นเช่นไร

หลังจากนั้น เราจำเป็นต้องรู้ว่า ใครคือคู่แข่งของเรา เพราะเดิมทีแล้วการสร้าง Brand Identity นั้นเกี่ยวกับการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง โดยเราจะวิเคราะห์ว่าคู่แข่งของเรานั้นมีการ Present ตัวเองอย่างไร และใช้ข้อมูลนี้รวมกับการวิเคราะห์ตลาดเพื่อสร้างความแตกต่าง

   
Branding คือ สิ่งที่เรามีเเละลูกค้าต้องการ และคู่เเข่งยังไม่มีเเบบที่เรามอบให้ลูกค้า

ตัวอย่างเช่น Grab กับ Uber แม้จะดำเนินธุรกิจที่มีความคล้ายกัน แต่ Branding ก็ช่วยทำให้ผู้ใช้งานสัมผัสได้ถึงความแตกต่าง เช่น Grab ที่ใช้สีเขียวทำให้ธุรกิจมีความ Friendly และ Local กว่า Uber ที่ใช้สีดำดูลึกลับ และเข้าถึงได้ยากกว่า นั่นจึงทำให้การสร้าง Brand Identity ออกมาคนละแบบด้วย

ออกแบบ

หลังจากที่วิเคราะห์ตลาดแล้ว เรามีข้อมูลที่จะใช้สร้างสิ่งที่จะเป็นตัวแทนของแบรนด์เราหรือ Brand Identity แล้ว เราก็จะเปลี่ยนข้อมูลเหล่านี้ให้เป็น การออกแบบ โดยเป้าหมายก็คือ การทำข้อความให้มีชีวิต ซึ่งจะทำให้เราออกแบบได้ง่ายขึ้น เช่น

    เขียนโปรแกรม → ตัวอักษรหลายแถว
    เขียนโปรแกรม → คอมพิวเตอร์ → หุ่นยนต์

หลังจากนั้นเราจึงมาเลือกว่าคำใดที่สื่อสารความเป็นแบรนด์ออกไปได้ดีที่สุด ลูกค้าเข้าใจได้ดีที่สุด แล้วจึงนำไปสร้าง Brand Identity ต่อไป

ตัวอย่างจาก Bomberbot สตาร์ทอัปจากเนเธอร์แลนด์ที่มีจุดประสงค์เพื่อให้เด็กเขียนโค้ดด้วยความสนุกสนาน ดังนั้นสีที่หลากหลายและโลโก้ของแบรนด์จึงสื่อถึงความสนุก และยังมีรูปร่างเรขาคณิตเพื่อจะสื่อถึงการเรียนรู้อย่างเป็นระบบอีกด้วย
การออกแบบโดยใช้บุคลิกของบริษัทเมื่อเปรียบเป็นคนมาทำให้มีชีวิต ซึ่งทำให้ลูกค้าเก็ทง่ายขึ้นเมื่อพบเห็น


สร้างงาน

หลังจากที่เราวิเคราะห์ตลาดเกี่ยวกับบุคลิกของบริษัทและสร้างแนวคิดในการออกแบบแล้ว ขั้นถัดไปคือการสร้างงาน โดยการสร้างงาน ยกตัวอย่างเช่น โลโก้นั้น ขั้นแรกเราอาจร่างแบบก่อน แล้วนำไปปรับปรุงแก้ไขเพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าโลโก้ของเรานั้นสื่อสิ่งที่ต้องการได้ดีที่สุด
การ Sketch Logo ด้วยดินสอ และปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้โลโก้ของเราสื่อสารได้ดีที่สุด

หลังจากนั้นเราจึงมาเลือกธีมสีที่จะใช้ช่วยสื่อความรู้สึก เพราะสีนั้นส่งผลต่อการสร้างความรู้สึกอย่างมาก การใช้สีที่เหมาะสมจึงช่วยในการสื่อความรู้สึกถึงลูกค้า

โดยเราจะเห็นได้ว่าแต่ละสีสื่อความรู้สึกไม่เหมือนกัน เช่น

-    สีแดง ช่วยสร้างอารมณ์ร้อนแรง ความสนุก ตื่นเต้น ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร แบรนด์ที่ใช้สีแดง เช่น Coca-Cola, Netflix, Kellogg’s, Lego
-    สีฟ้า สื่อถึงความนิ่งสงบ ความเยือกเย็น หรือความมั่นคง แบรนด์ที่ใช้สีฟ้า เช่น Facebook, Pepsi, Dell
-    สีเขียว บ่งบอกถึงความสมบูรณ์ สุขภาพ ความสงบ ธรรมชาติ เป็นสีที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย เข้าถึงง่าย แบรนด์ที่ใช้สีเขียว เช่น Spotify, Joox

ดังนั้นหากเราเลือกได้เหมาะสมแล้วธีมสีจะใช้สื่อบุคลิกของแบรนด์ได้ดี ทำให้ลูกค้าสัมผัสความรู้สึกที่เราจะสื่อง่ายขึ้น และทำให้ Branding ประสบความสำเร็จ


สร้าง Guideline ในการออกแบบชิ้นต่อไป

หลังจากที่เราทำการวิเคราะห์ ออกแบบ สร้างงานแล้ว สิ่งที่เราต้องทำคือจัดทำ Guideline ในการออกแบบสิ่งอื่น ๆ เพื่อให้ทุกอย่างไปในทิศทางเดียวกันนั่นเอง หากเราออกแบบคนละทิศละทาง เช่นโลโก้อาจให้ความรู้สึกคลาสสิกแก่ลูกค้า แต่ผลิตภัณฑ์กลับให้ความรู้สึกสมัยใหม่ จะทำให้การ Branding (อัตลักษณ์) ของแบรนด์นั้นไม่ประสบผลสำเร็จ และสิ่งที่ทำมาก็ถือว่าสูญเปล่า

ตัวอย่าง Brand Guideline ในการออกแบบชิ้นถัดไป ซึ่งจะกำหนดธีมสี การใช้อักษรไว้แล้ว ซึ่งจะทำให้ผลิตภัณฑ์ชิ้นถัดไปไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้สื่อความรู้สึกไปถึงลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง และช่วยสร้างเอกลักษณ์ด้วย

สิ่งที่เราได้อ่านไปนั้นเป็นเพียงแนวทางหนึ่งในการทำ Branding ให้ประสบความสำเร็จจากการสร้าง Brand Identity อย่างเช่น ออกแบบโลโก้ให้ลูกค้าเข้าใจง่าย ดูแล้วรู้ทันทีว่าเราขายอะไร เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ให้ผลดีเทียบเท่า Brand Identity และบริษัทส่วนใหญ่มักจะทำคู่กัน นั่นก็คือการเล่าเรื่องราวหรือที่มาของแบรนด์
เล่า Story ให้ลูกค้าอิน

สำหรับธุรกิจสตาร์ทอัปแล้ว คิดว่ามีไม่น้อยที่สร้างผลิตภัณฑ์มาเพื่อตอบสนองความต้องการหรือแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ ดังนั้นการเล่าเรื่องราวถึงที่มานั้นช่วยให้ลูกค้ารู้เป้าหมายและจุดประสงค์ของเรา รวมทั้งสื่อ Passion ที่เรามีไปสู่ลูกค้าด้วย ซึ่งจะช่วยให้การสร้าง Branding ในเรื่องของการสื่อถึงลูกค้าว่าเราขายอะไร มีความโดดเด่นอย่างไร และสื่อความรู้สึกเมื่อใช้งานและประสบการณ์ที่จะได้รับซึ่งคล้ายกับ Brand Identity อีกด้วย


อย่างเช่น IKEA ที่เล่าเรื่องราวและวิสัยทัศน์เพื่อเล่าจุดประสงค์ สิ่งที่ขาย และการสื่อถึงความรู้สึกที่จะให้ผู้คนสร้างชีวิตที่ดีกว่า ซึ่งคล้ายกับการทำ Brand Identity เพียงแต่ออกมาในรูปแบบของการพิมพ์นั่นเอง


จะเล่าเรื่องอะไรดี

การหาเรื่องที่จะเล่านั้นไม่ยาก ซึ่งอาจเป็นในเรื่องเกี่ยวกับ จุดประสงค์ของเราคืออะไร? บริษัทมีแนวคิดว่าอย่างไร? บริษัทแก้ไขปัญหาอะไร? อย่างไร? หรืออะไรที่ทำให้บริษัทยังทำงานอยู่เสมอ? เป็นต้น

วิธีการเล่าเรื่องนั้นมีสิ่งสำคัญ 3 ส่วน

-    ทำให้เข้าใจง่าย – หากเรื่องที่เล่าออกมานั้นยากที่จะเข้าใจ ก็ย่อมทำให้คนไม่อ่าน ดังนั้นเราจึงต้องตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป หากอยากทำให้เข้าใจง่าย การสื่อสารแต่สิ่งที่จำเป็นหรือเล่าด้วยความกระชับ ก็ยิ่งจะช่วยให้เข้าถึงคนได้หลากหลายขึ้น เป็นต้น

-    ใส่อารมณ์ความรู้สึก – ด้วยตัวละคร บุคลิก ความสนุกตื่นเต้นหรือความเศร้า จะช่วยให้คนอินและคล้อยตาม ให้เขารู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวที่กำลังเล่า

-    เล่าความจริง – การเล่าความจริงนั้นสำคัญที่สุด เพราะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจด้วย แม้บางครั้งอาจจะมีการแต่งเติมบ้างเพื่อให้เรื่องน่าสนใจ แต่ก็ต้องมีเค้าเรื่องเดิม และต้องสอดคล้องกับตัวตนของแบรนด์ด้วย โดยหากแบรนด์มีลักษณะที่ดูสุขุม ก็ไม่ควรเล่าด้วยความสนุกสนาน หรือหากมีความล้มเหลวก็สามารถเล่าได้เช่นเดียวกัน


ตัวอย่างเช่นสตาร์ทอัปชื่อดัง Grab ที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นที่จะแก้ไขปัญหาการเรียกรถแท็กซี่ ซึ่ง Grab เล่าว่า Grab นั้นมีลักษณะสินค้าหรือบริการเป็นอย่างไร รวมถึงเล่าเป้าหมายของบริษัทที่อยากทำให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้น่าอยู่ขึ้น

นอกจากนี้ยังสื่อความรู้สึกถึงลูกค้าด้วย เช่น การเกริ่นนำที่ให้ความรู้สึกเป็นกันเองแก่ลูกค้า ซึ่งคล้ายกับการทำ Brand Identity เพียงแต่ออกมาคนละรูปแบบ แต่ให้ผลลัพธ์ในการสร้าง Branding ให้ประสบความสำเร็จได้เช่นเดียวกัน


การสร้าแบรนด์ อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ? อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://businesssmarttools.com/

 






















































รวม SMFขายสินค้า
ประกาศฟรีออนไลน์
ลงประกาศ สินค้า
เว็บบอร์ด โพสต์ฟรี
ลงประกาศ ซื้อ-ขาย ฟรี
ชุมชนคนไอทีขายสินค้า
ลงประกาศฟรีใหม่ๆ 2023
โปรโมทธุรกิจฟรี
โปรโมทสินค้าฟรี
แจกฟรี รายชื่อเว็บลงประกาศฟรี
โปรโมท Social
โปรโมท youtube
แจกฟรี รายชื่อเว็บ
แจกฟรีโพสเว็บบอร์ดsmf
เว็บบอร์ดsmfโพสฟรี
รายชื่อเว็บบอร์ดขายสินค้าฟรี
ลงประกาศฟรี เว็บบอร์ด
เว็บบอร์ดขายสินค้าฟรี
ฟรี เว็บบอร์ด แรงๆ
โพสขายสินค้าตรงกลุ่มเป้าหมาย
โฆษณาเลื่อนประกาศได้
ขายของออนไลน์
แนะนำ 6 วิธีขายของออนไลน์
อยากขายของออนไลน์
เริ่มต้นขายของออนไลน์
ขายของออนไลน์ เริ่มยังไง
ชี้ช่องขายของออนไลน์
การขายของออนไลน์
สร้างเว็บฟรีประกาศ

รวมเว็บลงประกาศฟรี ล่าสุด
รวมเว็บประกาศฟรี
โพสต์ขายของฟรี
ลงโฆษณาสินค้าฟรี
โฆษณาฟรี
ประกาศฟรี
เว็บฟรีไม่จำกัด
ทำ SEO ติด Google
ลงประกาศขาย
เว็บฟรียอดนิยม
โพสโฆษณา
ประกาศขายของ
ประกาศหางาน
บริการ แนะนำเว็บ
ลงประกาศ
รวมเว็บประกาศฟรี
รวมเว็บซื้อขาย ใช้งานง่าย
ลงประกาศฟรี ทุกจังหวัด
ต้องการขาย
ปล่อยเช่า บ้าน คอนโด ที่ดิน
ขายบ้าน คอนโด ที่ดิน
ประกาศฟรี ไม่มี หมดอายุ
เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ
ฝากร้านฟรี โพ ส ฟรี
ลงประกาศฟรี กรุงเทพ
ลงประกาศฟรี ทั่วไทย
ลงประกาศโฆษณาฟรี
ลงประกาศฟรี 2023
รวมเว็บลงประกาศฟรี

เพิ่มยอดขายให้เข้าเป้า
เว็บบอร์ดฟรี
โปรโมทฟรี
มีลูกค้าเพิ่ม - YouTube
ผลักดันยอดขายโปรโมทฟรี
โปรโมทผลักดันยอดขาย
โปรโมทแผนการเพิ่มยอดขายให้ได้ผล
โปรโมทวิธีการวางแผนการเพิ่มยอดขาย
ยอดขายไม่ดีควรทำอย่างไร
ยอดขายตกเกิดจากอะไร
ทำไมต้องเพิ่มยอดขาย
ขายฟรี
ยอดการขาย คืออะไร
กลยุทธ์เพิ่มยอดขาย
โพสฟรีการกระตุ้นยอดขาย
โปรโมทกระตุ้นยอดขาย
โปรโมทฟรีออนไลน์กระตุ้นยอดขาย
ประกาศฟรีเพิ่มยอดขาย
ลงประกาศเพิ่มยอดขาย
ฝากร้านฟรีเพิ่มยอดขาย
ลงประกาศฟรีใหม่ ๆ เพิ่มยอดขาย
เว็บประกาศฟรีเพิ่มยอดขาย
Post ฟรี
ประกาศขายของฟรี
ประกาศฟรี
โพส SEO
ลงโฆษณาฟรี
โปรโมทเพจร้านค้า

smf โพสฟรี
smf ขายของออนไลน์อะไรดี
smf โพสฟรี
อยากขายของออนไลน์ smf
ขายของออนไลน์ยังไงให้มีคนซื้อ
smf เริ่มต้นขายของออนไลน์
ไอ เดีย การขายของออนไลน์
เว็บขายของออนไลน์
เริ่ม ขายของออนไลน์ โพสฟรี
smf ขายของออนไลน์ที่ไหนดี
เทคนิคการโพสต์ขายของ
smf โพสต์ขายของให้ยอดขายปัง
โพสต์ขายของให้ยอดขายปังโพสฟรี
smf ขายของในกลุ่มซื้อขายสินค้า
โพสขายของยังไงให้มีคนซื้อ
smf โพสขายของแบบไหนดี
โพสฟรีแคปชั่นโพสขายของยังไงให้ปัง
smf แคปชั่นแม่ค้าออนไลน์
แคปชั่นแม่ค้าออนไลน์ โพสฟรี
ขายของให้ออร์เดอร์เข้ารัว ๆ
smf โพสต์เรียกลูกค้า
โพสต์เรียกลูกค้าโพสฟรี
smf ขายของออนไลน์ให้ปัง
smf โพสต์ขายของ
smf เขียนโพสขายของโดนๆ
แคปชั่นเปิดร้าน โพสฟรี
smf วิธีโพสขายของให้น่าสนใจ
วิธีเพิ่มยอดขาย โพสฟรี
smf เทคนิคเพิ่มยอดขาย