ผู้เขียน หัวข้อ: สอนทำธุรกิจออนไลน์: ทำการตลาด ‘มัดใจลูกค้า’ ด้วยหลักจิตวิทยา  (อ่าน 658 ครั้ง)

siritidaphon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 444
    • ดูรายละเอียด
คนเราใช้เวลาประมาณ 5 วินาทีในการตัดสินใจซื้อของ จะทำอย่างไรให้ลูกค้าเห็นสินค้าของเราแล้วรู้สึกดีจนตัดสินใจซื้อ นักการตลาดได้นำหลักการทำงานของสมอง ระบบประสาทและจิตใต้สำนึกมาใช้เป็นกลยุทธ์เพื่อให้ลูกค้ารู้สึก ‘คลิก’ ทันที เช่น การตั้งราคาด้วยเลขคี่ การใช้สี และการวางสินค้าด้านขวา ฯลฯ แต่จะทำอย่างไรนั้นบทความนี้มีคำตอบ   

เคยได้ยินประโยคที่บอกว่า ‘ถ้าถูกใจ ก็ไม่มีคำว่าแพง’ ไหมคะ ? เป็นคำพูดที่พิสูจน์ได้ว่า บางครั้งคนเราก็ซื้อของด้วยอารมณ์มากกว่าเหตุผล เช่น ช้อปปิ้งเวลาอารมณ์ดี/อารมณ์ไม่ดี เมื่อรู้สึกผ่อนคลายจะอยากเดินซื้อของ ถ้าเห็นภาพสินค้าน่าสนใจก็อยากเข้าไปมุงดู เป็นต้น แม้สินค้าบางอย่างที่คุณภาพเท่า ๆ กัน แต่ทำไมอีกแบรนด์ถึงขายดีกว่า เคล็ดลับอยู่ที่ว่าเรานำเสนอสินค้าอย่างไรให้สมองลูกค้าชอบ กระตุ้นอารมณ์ให้ลูกค้ารู้สึกไปกับสินค้าได้ นักการตลาดเรียกกลยุทธ์นี้ว่า ‘การตลาดจิตวิทยา’ 


การตลาดด้วยหลักจิตวิทยาคืออะไร ?

การตลาดจิตวิทยา คือ กลยุทธ์ทางการตลาดที่พัฒนาขึ้นจากการทำงานของประสาท (Neuroscience) รวมถึงจิตใต้สำนึก (Psychology) ในการตอบสนองต่อสิ่งเร้ารอบตัวของมนุษย์ ซึ่งในมุมของนักการตลาดคาดว่า หากแกะรหัสการทำงานของสมองได้ว่ามนุษย์เราคิดอ่านอย่างไรในการตัดสินใจซื้อของแต่ละชิ้น แล้วนำข้อมูลนั้นมาพัฒนาเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดโดยตรงก็จะช่วยให้นักการตลาดขายของได้มากขึ้นอีกมหาศาล

สมอง 3 ส่วนที่ทำหน้าที่ในการตัดสินใจ

ขอโฟกัสการทำงานของสมอง 3 ส่วนในมุมของการตัดสินใจซื้อสินค้า ซึ่งสมอง 3 ส่วนนี้จะทำงานร่วมกันเป็นทีมแบบมีขั้นตอน เริ่มจากสมองส่วนแรก Reptilian Brain ต่อด้วย Limbic System สมองส่วนที่สองและสุดท้ายคือสมองส่วน Neo-Cortex ตามลำดับ ดังนี้


1. สมองส่วนที่ 1 Reptilian Brain

รับผิดชอบในเรื่อง ‘สัญชาตญาณ’
สมองส่วนแรกนี้จะเป็นสมองส่วนที่เก่าแก่ที่สุด ซึ่งเป็นสมองที่มีอยู่ในสัตว์บางชนิดด้วย เช่น จระเข้ ดังนั้นสมองส่วนนี้จึงเป็นสมองที่เกี่ยวกับ ‘การเอาตัวรอด’ ทำตามสัญชาตญาณดิบ จิตใต้สำนึก และความเคยชิน ซึ่งสมองส่วนนี้จะทำงานตลอดเวลา 24 ชั่วโมงแม้เวลาหลับ เช่น ล่าสัตว์อื่นเมื่อหิว, วิ่งหนีเมื่อมีอันตรายและเอาตัวรอดจากภัยอันตราย
กลยุทธ์การตลาดที่ควรใช้: กระตุ้นให้สมอง Reptilian Brain สนใจด้วยภาพ และนำเสนอ Pain Point (ปัญหา จุดอ่อน)   

2. สมองส่วนที่ 2 Limbic System

สมองส่วนที่สองจะทำหน้าที่เกี่ยวกับอารมณ์และความรู้สึก เป็นส่วนที่ควบคุมความนึกคิด ซึ่งบางอย่างอธิบายออกมาเป็นคำพูดไม่ได้เลยแต่รู้สึกได้ ส่งผลให้คนเราทำตามอารมณ์ ความอิน ภาวะทางอารมณ์ส่วนตัวในการตัดสินใจ ซึ่งจากการศึกษาพบว่ากว่า 90% ของการตัดสินใจเกิดจากการทำงานของสมองสองส่วนแรกนี้ เช่น ซื้อของเพราะชอบ, โกรธ, เศร้า และดีใจ


3. สมองส่วนที่ 3 Neo-Cortex

สมองส่วนสุดท้ายเป็นสมองส่วนที่เพิ่งเริ่มพัฒนาขึ้นมาทีหลัง จึงเป็นสมองส่วนที่พัฒนามาก ๆ มีเหตุมีผลสูง ทำให้สมองส่วนนี้ทำงานช้าและใช้พลังมากที่สุด แม้จะเป็นสมองส่วนที่มีน้ำหนักและพื้นที่มากที่สุด แต่สมองส่วนนี้จะเปิดทำงานก็ต่อเมื่อคนเราต้องการที่จะใช้งานเท่านั้น เช่น เมื่อจะซื้อของก็ต้องคิดถึงความคุ้มค่า ฟังก์ชั่นต่าง ๆ รวมไปถึงการเปรียบเทียบราคา


เมื่อเข้าใจการทำงานของสมองข้างต้นแล้วจะเห็นได้ว่าสมองสองส่วนที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจมากที่สุดก็คือสมองส่วน Reptilian Brain และ Limbic System เพราะเป็นสมองสองส่วนที่ควบคุมได้ยากที่สุด หากนักการตลาดสามารถทำการตลาดกระตุ้นสมองสองส่วนนี้ได้ก็จะช่วยสร้างโอกาสให้ลูกค้าสนใจทันที นำไปสู่การซื้อขายได้มากขึ้นนั่นเอง
หลักการตลาดจิตวิทยาเพื่อช่วยให้ขายของดีขึ้น

1. ตั้งราคาลงท้ายด้วยเลขคี่
การตั้งราคาก็ใช้หลักการตลาดจิตวิทยา เมื่อสมองของคนเราเห็นเลข 9 หรือเลขคี่จะรู้สึกสนใจทันที
เพราะการขึ้นเลขหลักใหม่ (ขึ้นหลัก 100) จะทำให้รู้สึกว่ามันแพง เเละราคาที่เป็นเศษนิด ๆ หน่อย ๆ กลับทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าผู้ขายได้ลดราคาผลิตภัณฑ์ลงมาแล้ว กลยุทธ์ราคาแบบนี้เป็นที่นิยมมากสำหรับร้านค้าปลีกโดยเฉพาะร้านที่ขายผลิตภัณฑ์ระดับราคาปานกลางถึงต่ำ เช่น สินค้าราคา 299 บาท น่าซื้อกว่า สินค้าราคา 300 บาท


2.  ดึงความสนใจด้วย Visual
การดึงดูดคนให้เข้าร้าน ให้เห็นแบรนด์เราแล้วสนใจเดินเข้ามาดู เข้ามาซื้อตามหลักการตลาดจิตวิทยาจะต้องดึงดูดด้วย ‘ภาพ’ เพราะสมองชอบภาพมากกว่าสิ่งอื่น ๆ (สมองส่วนที่หนึ่ง) ทำให้เห็นแล้วรู้ทันทีว่าคืออะไร หรือนำเสนอด้วยภาพที่เตะตามากที่สุด เพื่อที่สมองจะได้สนใจทันที เช่น การขายด้วยการพูดถึงสรรพคุณมากมายอาจไม่เท่าการให้ลูกค้าดูรูป Before and After ของผู้ใช้จริง เป็นต้น หรือการเรียกลูกค้าให้สนใจร้านด้วยการตกแต่งร้านด้วยป้ายไฟ, ไฟวิ่ง, หรือจอ LFD ขนาดใหญ่ เป็นต้น
 

3. มีสินค้าให้เลือกอย่างน้อย 2 หรือ 3 ชิ้น
ยกตัวอย่างเช่น ในร้านกาแฟที่เราจะเห็นแก้ว 3 แบบวางเอาไว้ที่หน้าเคาน์เตอร์ ซึ่งแก้ว 3 แบบจะแบ่งตามขนาดและราคา การวางกลยุทธ์แบบนี้จะทำให้ลูกค้าเห็นแล้วคิดเปรียบเทียบทันทีว่าอันไหนดีที่สุด อันไหนที่คุ้มกว่า (สมองส่วนที่ 3 ทำงานหนักมาก) เมื่อตั้งราคาชิ้นหนึ่ง แล้วเอามาวางข้าง ๆ กันจึงทำให้ราคาสินค้าอีกชิ้นดูคุ้มค่า ดูน่าสนใจกว่าได้ จากที่ลูกค้าจะซื้อของที่ราคาถูก เขาก็อาจตัดสินใจซื้อของที่ราคาแพงขึ้นนิดหน่อยเพราะรู้สึกว่ามันคุ้มค่ากว่า

ในทางกลับกันหากทางร้านอยากขายสินค้าสักชิ้นให้หมด ก็สามารถเอาสินค้าที่ต้องการขายให้หมดมาตั้งราคา แล้ววางขายข้าง ๆ สินค้าชนิดเดียวกันที่มีราคาแพงกว่า ก็จะทำให้ลูกค้ามีแนวโน้มซื้อสินค้าที่เหมือนกันแต่ถูกกว่า เป็นต้น

 
4. แบ่งสินค้าเป็น Category
ตามปกติแล้วสมองของคนเราจะคุ้นเคยแต่กับตัวเอง ความเคยชินของตัวเอง (สมองส่วนที่สอง) ดังนั้นเมื่อต้องขายสินค้าใหม่ ๆ อยากให้ลูกค้าสนใจทันที การจัดประเภทของสินค้า กรุ๊ปตัวสินค้าว่าเป็นสินค้าที่เหมาะกับคนประเภทไหน เช่น สาวหวาน สาวเซ็กซี่ key massage ในลักษณะนี้จะทำให้ลูกค้าสนใจขึ้นทันที นอกจากนี้ยังสามารถแบ่งได้ตามแบรนด์สินค้า ราคาสินค้า หรือแบ่งตามไลฟ์สไตล์การใช้สินค้า เป็นต้น


5. เลือกออกแบบร้านแบบโค้ง
หลายคนที่กำลังมีไอเดียอยากเปิดคาเฟ่ ร้านกิ๊ฟช้อป ร้านกาแฟรถเข็น แฟรนไชส์ต่าง ๆ หากอยากให้ลูกค้าเดินเข้าร้านเยอะ ๆ จะต้องเลือกเฟอร์นิเจอร์ รถเข็นที่ออกแบบมาให้มีความโค้งมน เพราะจะให้ความรู้สึกผ่อนคลายกว่าเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมุมเหลี่ยมแหลม (สมองส่วนที่สอง) หรือการออกแบบพื้นที่ในร้านแบบโค้ง ลูกค้าก็จะเดินได้สะดวกกว่า มีแนวโน้มผ่อนคลายกว่า เมื่อลูกค้ารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นเท่าไหร่ ลูกค้าก็จะอยากซื้อของที่มีราคาแพงขึ้นและจำนวนมากขึ้นเท่านั้น


สอนทำธุรกิจออนไลน์: ทำการตลาด ‘มัดใจลูกค้า’ ด้วยหลักจิตวิทยา อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://businesssmarttools.com/

 






















































รวม SMFขายสินค้า
ประกาศฟรีออนไลน์
ลงประกาศ สินค้า
เว็บบอร์ด โพสต์ฟรี
ลงประกาศ ซื้อ-ขาย ฟรี
ชุมชนคนไอทีขายสินค้า
ลงประกาศฟรีใหม่ๆ 2023
โปรโมทธุรกิจฟรี
โปรโมทสินค้าฟรี
แจกฟรี รายชื่อเว็บลงประกาศฟรี
โปรโมท Social
โปรโมท youtube
แจกฟรี รายชื่อเว็บ
แจกฟรีโพสเว็บบอร์ดsmf
เว็บบอร์ดsmfโพสฟรี
รายชื่อเว็บบอร์ดขายสินค้าฟรี
ลงประกาศฟรี เว็บบอร์ด
เว็บบอร์ดขายสินค้าฟรี
ฟรี เว็บบอร์ด แรงๆ
โพสขายสินค้าตรงกลุ่มเป้าหมาย
โฆษณาเลื่อนประกาศได้
ขายของออนไลน์
แนะนำ 6 วิธีขายของออนไลน์
อยากขายของออนไลน์
เริ่มต้นขายของออนไลน์
ขายของออนไลน์ เริ่มยังไง
ชี้ช่องขายของออนไลน์
การขายของออนไลน์
สร้างเว็บฟรีประกาศ

รวมเว็บลงประกาศฟรี ล่าสุด
รวมเว็บประกาศฟรี
โพสต์ขายของฟรี
ลงโฆษณาสินค้าฟรี
โฆษณาฟรี
ประกาศฟรี
เว็บฟรีไม่จำกัด
ทำ SEO ติด Google
ลงประกาศขาย
เว็บฟรียอดนิยม
โพสโฆษณา
ประกาศขายของ
ประกาศหางาน
บริการ แนะนำเว็บ
ลงประกาศ
รวมเว็บประกาศฟรี
รวมเว็บซื้อขาย ใช้งานง่าย
ลงประกาศฟรี ทุกจังหวัด
ต้องการขาย
ปล่อยเช่า บ้าน คอนโด ที่ดิน
ขายบ้าน คอนโด ที่ดิน
ประกาศฟรี ไม่มี หมดอายุ
เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ
ฝากร้านฟรี โพ ส ฟรี
ลงประกาศฟรี กรุงเทพ
ลงประกาศฟรี ทั่วไทย
ลงประกาศโฆษณาฟรี
ลงประกาศฟรี 2023
รวมเว็บลงประกาศฟรี

เพิ่มยอดขายให้เข้าเป้า
เว็บบอร์ดฟรี
โปรโมทฟรี
มีลูกค้าเพิ่ม - YouTube
ผลักดันยอดขายโปรโมทฟรี
โปรโมทผลักดันยอดขาย
โปรโมทแผนการเพิ่มยอดขายให้ได้ผล
โปรโมทวิธีการวางแผนการเพิ่มยอดขาย
ยอดขายไม่ดีควรทำอย่างไร
ยอดขายตกเกิดจากอะไร
ทำไมต้องเพิ่มยอดขาย
ขายฟรี
ยอดการขาย คืออะไร
กลยุทธ์เพิ่มยอดขาย
โพสฟรีการกระตุ้นยอดขาย
โปรโมทกระตุ้นยอดขาย
โปรโมทฟรีออนไลน์กระตุ้นยอดขาย
ประกาศฟรีเพิ่มยอดขาย
ลงประกาศเพิ่มยอดขาย
ฝากร้านฟรีเพิ่มยอดขาย
ลงประกาศฟรีใหม่ ๆ เพิ่มยอดขาย
เว็บประกาศฟรีเพิ่มยอดขาย
Post ฟรี
ประกาศขายของฟรี
ประกาศฟรี
โพส SEO
ลงโฆษณาฟรี
โปรโมทเพจร้านค้า

smf โพสฟรี
smf ขายของออนไลน์อะไรดี
smf โพสฟรี
อยากขายของออนไลน์ smf
ขายของออนไลน์ยังไงให้มีคนซื้อ
smf เริ่มต้นขายของออนไลน์
ไอ เดีย การขายของออนไลน์
เว็บขายของออนไลน์
เริ่ม ขายของออนไลน์ โพสฟรี
smf ขายของออนไลน์ที่ไหนดี
เทคนิคการโพสต์ขายของ
smf โพสต์ขายของให้ยอดขายปัง
โพสต์ขายของให้ยอดขายปังโพสฟรี
smf ขายของในกลุ่มซื้อขายสินค้า
โพสขายของยังไงให้มีคนซื้อ
smf โพสขายของแบบไหนดี
โพสฟรีแคปชั่นโพสขายของยังไงให้ปัง
smf แคปชั่นแม่ค้าออนไลน์
แคปชั่นแม่ค้าออนไลน์ โพสฟรี
ขายของให้ออร์เดอร์เข้ารัว ๆ
smf โพสต์เรียกลูกค้า
โพสต์เรียกลูกค้าโพสฟรี
smf ขายของออนไลน์ให้ปัง
smf โพสต์ขายของ
smf เขียนโพสขายของโดนๆ
แคปชั่นเปิดร้าน โพสฟรี
smf วิธีโพสขายของให้น่าสนใจ
วิธีเพิ่มยอดขาย โพสฟรี
smf เทคนิคเพิ่มยอดขาย