ในยุคที่ธุรกิจถูกขับเคลื่อนด้วยการตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing ทำให้มีเทรนด์ และกระแสใหม่ ๆ เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา นักธุรกิจ และนักการตลาดต้องคอยปรับตัวอยู่เสมอ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง อยู่เหนือคู่แข่ง และรักษาผลประโยชน์ให้ธุรกิจ
การทำการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน ไม่ได้มีเพียงแค่การวางแผนกลยุทธ์ หรือจัดทำโฆษณาอีกต่อไป เพราะยังต้องเข้าใจในเทคโนโลยี และนำเทคโนโลยีเหล่านั้นมาปรับใช้ให้เหมาะกับธุรกิจ หรือที่เรียกว่า Marketing technology
ในบทความนี้ เราจะมาอธิบายความหมาย และความสำคัญของ Marketing technology ที่เจ้าของธุรกิจ และนักการตลาดควรรู้ และทำความเข้าใจ ตามไปดูพร้อมกันได้เลย
Marketing technology คืออะไร
Marketing technology หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า Martech เป็นเครื่องมือระบบซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยจัดการงาน วิเคราะห์ผล สรุปผล และวัดผลทางการตลาด ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ ข้อมูล (Data) เทคโนโลยี (Technology) และ การตลาด (Marketing) มีความสำคัญต่อการทำการตลาดออนไลน์อย่างมาก ช่วยให้นักการตลาดทำงานได้ง่ายขึ้น จัดการงานได้เป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ
ซึ่งเทคโนโลยีการตลาดแบบ Martech นั้นเติบโตไวมาก มีการพัฒนาซอฟต์แวร์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนมีจำนวนมากกว่า 7,000 Solutions ที่สามารถนำมาปรับใช้กับธุรกิจได้ ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 6 ประเภท ตามภาพรวมของ Marketing Landscape ดังนี้
1. Advertising & Promotion
เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนามาเพื่อใช้ในด้านของการโฆษณา และการทำโปรโมชั่น เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกลุ่ม และสามารถวัดผลได้จริง แบ่งเป็นกลุ่มย่อย อาทิเช่น Content Advertising, Social Media Advertising, Mobile Marketing, Advertiser Campaign Management
2. Content & Experience
เทคโนโลยีด้านการครีเอทีฟคอนเทนต์ สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า แบ่งเป็นกลุ่มย่อย อาทิเช่น Content Marketing, Content Creation, Content research tool, Optimization, Personalization & Testing
3. Social & Relationships
เทคโนโลยีที่ให้ความสำคัญกับด้านสื่อออนไลน์ และการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า อาทิเช่น Social Media Marketing & Monitoring, Conversational Marketing & Chat, CRM
4. Commerce & Sales
เทคโนโลยีที่ถูกพัฒนามาเพื่อส่งเสริมด้านการขาย มีแบบแผน มีระบบ สร้างโอกาสในการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิเช่น Sale Automation, Affiliate Marketing & Management, e-Commerce Marketing
5. Data
เทคโนโลยีที่ช่วยด้านการวิเคราะห์ข้อมูล แสดงผล และตีความอย่างแม่นยำ เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยต่อยอดทางการตลาดออนไลน์ มีเครื่องมือให้เลือกใช้มากมาย อาทิเช่น Audience Marketing, Data & Data Enhancement Marketing Analytics, Customer Data Platform
6. Management
เทคโนโลยีด้านการบริหาร และจัดการทรัพยากรบุคคลในองค์กร เพื่อให้มีระบบ แบบแผนที่ชัดเจน อาทิเช่น Projects & Workflow, Agile & Lean Management
ปฏิเสธไม่ได้ว่า MarTech เป็นเครื่องมือสำคัญ และมีประโยชน์ต่อการทำ Digital Marketing หากเลือกใช้เครื่องมือที่ตอบโจทย์การใช้งาน จะทำให้ได้ข้อมูลที่แม่นยำ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกลุ่ม สามารถนำไปต่อยอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุด
Marketing technology คืออะไร มีความสำคัญต่อการตลาดออนไลน์อย่างไร? อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://techwealth99.com/